MONOL: Hơn 8 năm kinh nghiệm về khoá học IELTS

0

Những năm gần đây phong trào học tiếng anh tại Philippines rất phổ biến trong đó khóa học IELTS ngày càng được biết đến với các bạn học viên Việt Nam, các trường hợp tìm đến Smart Engish để được tư vấn các khóa IELTS cũng nhiều hơn so với TOEIC.

Chúng ta không phải học tiếng Anh để thi cử, mà thông qua thi cử để kiểm tra sự tiến bộ trong tiếng Anh hay đánh giá khách quan mức độ ứng dụng tiếng Anh vào thực tế, và giới du học Philippines những năm gần đây hầu hết đều rất chú trọng vào IELTS. Đó là kết quả tất yếu của việc nhu cầu học IELTS ngày càng cao.
Nhận thấy tầm quan trọng của IELTS, ở Philippines, rất nhiều trường Anh ngữ đã đang và sẽ chuẩn bị kỹ càng, cho ra đời các chương trình đào tạo chất lượng.
Ngoài CNSII (trường chuyên về IELTS được thành lập cách đây 10 năm), SMEAG Classic (thành lập khoá học IELTS cách đây 9 năm), trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về MONOL (thành lập khoá học IELTS cách đây 8 năm).

Xin chào. Trong bài viết lần này, Smart English sẽ phân tích khoá học IELTS của MONOL – một trong những ngôi trường thành lập lâu đời tại Baguio. (Ngày tham quan 14/4/2016)

CHƯƠNG TRÌNH HỌC IELTS TẠI MONOL 

Intro to IELTS, IELTS Proper, khoá học đảm bảo IELTS
Giờ học bắt buộc Lớp nhóm (2~5) người Reading Lecture (1 tiết)
Listening Lecture 1 tiết)
Speaking Lecture 1 tiết)
Writing Task 1 Lecture (1 tiết)
Writing Task 2 Lecture (1 tiết)
Giờ học được chọn Lớp học 1:1 *Elective Practice (1 tiết)
*Elective Practice 1 tiết)
*Elective Practice 1 tiết)

• Tổ chức giờ học ở MONOL gồm có 3 tiết học Man to Man và 5 tiết học nhóm. Các môn học của các  khoá Intro to IELTS, IELTS Proper, khoá đảm bảo IELTS đều giống nhau.
• Giờ học nhóm dành để giảng dạy 4 kỹ năng của IELTS.
• Riêng phần Writing vì có Part 1 va Part 2 nên ở lớp nhóm sẽ đươc chia ra thành 1 tiết 1 phần.
• Giờ học nhóm sẽ có khoảng 2~5 học viên. Hiện tại trung bình sẽ có 2~3 người tham gia.
• Giờ học Man to Man sẽ gồm có 3 tiết, học viên được chọn môn học tự do. 2 môn học có xu hướng được nhiều học viên chọn nhất IELTS Speaking và Writing.
• Khoá Intro to IELTS, bình thường ở một số trường khác chỉ có 2 môn học IELTS để chọn, hoặc có trường lại cùng lúc kết hợp với khoá ESL, nhưng ở MONOL, khoá Intro to IELTS sẽ được dựa theo các chủ đề IELTS và được giảng dạy ở mức độ dễ dàng cho người mới bắt đầu.
• Nội dung khoá IELTS Proper và khóa IELTS đảm bảo giống nhau. Điểm khác nhau là ở khoá học đảm bảo, trong thời gian cam kết của khoá học, nếu học viên không đạt được số điểm đề ra thì sau khi khoá học kết thúc, trường sẽ tổ chức thêm các lớp học miễn phí cho học viên đó.
• Vào thứ 6 sẽ là ngày thi thử cả 4 kỹ năng của IELTS. Vì thi thử sẽ mất trọn một ngày nên thứ 6 sẽ không có giờ học.

Lecture & Practice (Bài giảng và thực hành)
Khuôn mẫu giảng dạy ở MONOL sẽ theo đúng 2 tiêu chí là Lecture & Practice (bài giảng và thực hành).
Lecture: sẽ giảng dạy để học viên biết được làm thế nào lấy được điểm, làm thế nào xác định được câu hỏi quen thuộc, thủ thuật để trả lời đúng, tránh mắc những lỗi không đáng có, hay cách đọc câu hỏi và bài đọc để lấy điểm…
Practice: thực hành các đề của những năm trước và luyện tập.

Ở MONOL, học viên sẽ được tập trung học Lecture trong 4 tuần đầu tiên (kể từ ngày nhập học). Từ tuần thứ 5 trở đi, sẽ Practice là chính, Lecture chỉ là bổ trợ thêm.
Học viên có thể lựa chọn thời gian học tập ở MONOL là 4 tuần. Nhưng để học được cả Lecture & Practice, trường khuyến khích các học viên lựa chọn thời gian học là 8 tuần trở lên.

Giờ học
Lớp nhóm Speaking
monol

Smart English đã tham gia 2 lớp học nhóm Speaking. Một là lớp mà các học viên vẫn còn hạn chế về nghe hiểu tiếng Anh (ảnh bên trái) và một lớp  là lớp trình độ trung cấp từ 5.0~5.5 (ảnh bên phải).
Nói về lớp học ở bức ảnh bên trái. Lớp có 4 học viên quốc tịch là Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chủ đề bài học là “Proud of Country” (tự hào dân tộc). Các bạn học viên sẽ giới thiệu về các món ăn hay danh lam thắng cảnh của đất nước mình.

Lợi thế du lịch, giới thiệu về đất nước, hay về nơi mình đang ở là phần cơ bản đầu tiên của Introduction trong phần kiểm tra Speaking. Vừa là trò chuyện vui vẻ vừa là thực hành thi thử của IELTS. Tại hội đồng thi học viên có thể bị hỏi “hãy nói về nơi bạn sống” hay “hôm nay hãy kể về những đặc điểm nổi tiếng của nơi bạn sống”, nghe có vẻ khác nhau nhưng thật ra câu trả lời là giống nhau. Nếu may mắn được hội đồng thi hỏi về “tự hào dân tộc” thì chỉ cần trả lời lặp lại như nội dung đã nói trên lớp học nhóm là được.

Trong phần Introduction (giới thiệu) về “tự hào dân tộc”, sẽ có 4 điểm nhấn. Tổng thể là như thế nào? Điểm nhấn mạnh sẽ nằm ở đâu? Từ đó có thể nhìn thấy gì? Tại sao ở đó sẽ thu hút sự quan tâm của người nghe? Tất cả sẽ được giáo viên nhấn mạnh và chỉ dạy trong bài giảng của mình.

Nội dung được các bạn đưa ra là Tokyo Skytree (Nhật Bản), Vạn lý trường thành (Trung Quốc), toà nhà 101 tầng (Đài Loan), Myeong-dong (Hàn Quốc). Các học viên sẽ có 2 phút chuẩn bị và sau đó, lần lượt từng bạn phát biểu về địa điểm nổi tiếng ở đất nước của mình. Sự liên kết câu từ của các bạn vẫn còn chưa mạch lạc nhưng nhìn chung là có thể hiểu được ý của các bạn muốn nói.

Sau bài phát biểu ngắn của học viên, giáo viên sẽ sửa và điều chỉnh phát âm, ngữ pháp, cách diễn đạt. Đồng thời giáo viên cũng kiểm tra xem 4 điểm cần thiết phải có trong phần Introduction đã đủ hay chưa.
“Tháp Tokyo đã không còn đáp ứng nỗi nhu cầu thu phát tín hiệu vì vậy Skytree đã được xây dựng”
“Vạn lý trường thành là công trình kiến trúc duy nhất trên trái đất được nhìn thấy bằng mắt thường từ mặt trăng”… là những câu chuyện thú vị mà Smart English đã được nghe từ các học viên.

Ở lớp học này, Practice là chủ yếu.

Cô giáo chủ nhiệm là cô Hydee đã có kinh nghiệm giảng dạy IELTS 7 năm.

Lớp học nhóm Writing task 2
monol-writing-task2
Giờ học nhóm Writing Task 2 cũng là của các học viên lớp nhóm Speaking trình độ 5.0~5.5, gồm 1 bạn nam người Trung Quốc và 1 bạn ngữ người Nhật. Nhưng giáo viên giảng dạy thì khác nhau.

IELTS Writing được chia ra thành Task 1 là phần viết thư hay phân tích biểu đồ và bài luận nêu ý kiến của bản thân ở Task 2. Có nhiều học viên yếu ở phần Task 2 này, bởi phần này đòi hỏi cả kỹ năng Writing tiếng Anh và năng lực viết luận.

Lớp học sẽ được bắt đầu bằng việc nộp bài tập về nhà và học về chủ đề chính của ngày hôm đó, nếu có thời gian thì sẽ đề cập đến bài tập về nhà hoặc chủ đề tiếp theo.

Cụ thể diễn biến như sau, đầu tiên học nộp bài tập về nhà. Chủ đề trao đổi chính của ngày hôm trước là “phân biệt đối xử về giới tính”. Bài luận về nhà cũng phải viết 250 từ giống như yêu cầu trong kỳ thi thật. Sau đó, giáo viên sẽ kiểm tra, sửa bài viết của học viên và trả bài cho từng học viên.

Tiếp theo là vào chủ đề của bài. Chủ đề ngày hôm nay là “năng lượng hạt nhân”.
Bài giảng của cô Nica được theo mạch sau:
• Khái quát giới thiệu (Introduction), nội dung 1 (Body), nội dung 2 ( Body), kết luận.
• Tại sao lại có sự phát triển hay lắp đặt lò phản ứng hạt nhân, lấy căn cứ từ đâu để đồng ý (hay không đồng ý).
• Tại sao lại phản đối (hay đồng ý). Lý do là gì? Đưa ra dẫn chứng cụ thể.
• Điểm thiếu tính thuyết phục với ý kiến phản đối (đồng ý) là gì.
• Toàn bộ bài viết cần có tính nhất quán.

Sau khi đưa ra dàn ý bài viết, học viên sẽ có thời gian để sắp xếp các ý trong đầu những sự việc, kiến thức có liên quan đến chủ đề, sau đó, các bạn sẽ viết tóm tắt đơn giản ra giấy. Cho dù là những điều tưởng như không quan trọng nhưng cứ hãy viết ra giấy vì có nhiều trường hợp sẽ hữu ích cho bài  luận.

Sau khi dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, các học viên đã đưa ra ý kiến như sau:

Ý kiến thúc đầy lò phản ứng hạt nhân:
Đối với các nước nghèo tài nguyên, việc chỉ tiêu tốn ít tài nguyên như điện hạt nhân mà đảm bảo được năng lượng khổng lồ là vấn đề sống còn.
Chi phí để thay thế các năng lượng khác tốn kém.
Lò phản ứng hạt nhân mở ra giúp tăng cơ hội nghề nghiệp, kích thích hoạt động nền kinh tế của địa phương.

Ý kiến phản đối thiết lập lò phản ứng hạt nhân:
Không đảm bảo an toàn.
Đến cả một nước kỹ thật tiên tiến như Nhật Bản cũng không thể tránh khỏi những thảm hoạ do lò phản ứng hạt nhân gây ra.
30 năm trước đã có thảm hoạ khủng khiếp xảy ra tại Chernobyl nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết, nếu tai nạn lại xảy ra lần nữa thì sẽ không thể khôi phục được.

Ý kiến trung gian:
Nếu ngay lập tức xoá bỏ thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống.
Từ từ xoá bỏ rồi trong quá trình đó cũng tìm kiếm và phát triển các nguồn năng lượng thay thế.
Trong khi các ý kiến được đưa ra, giáo viên cũng sẽ viết lên bảng những từ vựng có liên quan.

Nuclear-plant(nhà máy hạt nhân, hydroelectric power plant(nhà máy thuỷ điện, Japan’s art of state technology(kỹ thuật tiên tiến nhất của Nhật Bản, vitalize local economy(phục hồi nền kinh tế khu vực, earthquake(động đất, Tsunami(sóng thần, low-cost(chi phí thấp, alternative energy(năng lượng thay thế)…

Bài viết luận về lò phản ứng hạt nhân được giao thành bài tập về nhà. Chủ đề hôm nay đến đây là kết thúc.

Chủ đề cuối cùng là chạy đua phát triển công nghệ vũ trụ.
Tương tự học viên có 5 phút sắp xếp các ý trong đầu. Sau đó sẽ thảo luận cùng nhau.
Chạy theo hư danh của quốc gia là sự lãng phí vô ích.
Số tiền lớn đó đầu tư vào lĩnh vực kinh tế hay y tế thì hơn.
Thay vì trực tiếp tiến hành, hãy đầu tư vào các nước có đủ điều kiện kỹ thuật để nghiên cứu vũ trụ như Mỹ.
Có những vấn đề khó làm sáng tỏ ở Trái đất nhưng có khả năng sáng tỏ khi nghiên cứu ở vũ trụ…
Đó là các ý kiến được đưa ra. Tiếp theo là giáo viên giải thích về cách viết.

Theo cách dạy của cô Nica, cô giáo sẽ nêu chủ đề, giới thiệu từng phần bài luận, và mẫu cấu trúc bài, sau đó các học viên sẽ được tranh luận ý kiến vơi nhau. Sẽ có lúc bài luận trở thành bài tập về nhà, lúc thì không. Quan trọng là tạo ra được sự tự tin cho học viên, đối với bất kỳ đề tài nào, học viên cũng sẽ không lúng túng, không biết cách làm khi tham gia vào kỳ thi thật. Sự thảo luận qua lại giữa học viên và giáo viên, đôi khi cũng mang lại những gợi ý to lớn phải không nào.

Lớp học nhóm Listening
Ở lớp học này, có 2 học viên người Nhật, 1 học viên người Hàn. Vì đây là lớp các học viên có mục đích phấn đấu là IELTS 6.5, 7.0 nên nội dung của lớp học này khá là khó.
monol-listening-groupGiờ học Listening được tiến hành theo khuôn mẫu Pratice. Học viên sẽ nghe băng và viết câu trả lời vào Answer Sheet, nghe lại một lần nữa và kiểm tra đáp án. Giáo viên sẽ giải thích tại sao lại sai và giải thích câu trả lời. Thực hành  Trả lời  Kiểm tra đáp án, giải thích, cứ như vậy lặp đi lặp lại.

Giáo viên giảng dạy là Joanne. Để lấy được điểm trong phần thi Listening, các học viên đặc biệt được nhấn mạnh về phần đánh vần, ngữ pháp, từ đồng nghĩa, từ vựng, trọng âm, sự khác nhau giữa học viên các nước so với tiếng Anh của người bản ngữ.

Phần Nghe của IELTS được cho rằng khó hơn nhiều so với phần Nghe của TOEIC. Ở phần Nghe của TOEIC, không có phần tự điền từ nghe được vào mà chỉ có đáp án lựa chọn. Ở IELTS, bạn vừa có phần chọn đáp án đúng và vừa có phần điền từ mình nghe được vào chỗ trống. Vì vậy không chỉ biết từ mà học viên còn cần kiến thức về phát âm đúng của các từ. Ngoài ra cũng không thể thiếu năng lực ngữ pháp vì có phần thi cần phải viết hoàn chỉnh câu đầy đủ. Capitalization là quy định viết hoa chữ cái. Có nhiều trường hợp đáng tiếc bị mất điểm vì quên không viết hoa chữ cái đầu tiên mặc dù nắm được nội dung, đánh vần từ vựng đúng.

Một trong những câu hỏi xoáy là về từ đồng nghĩa. Ví dụ như Bread và Food nếu cặn kẽ về định nghĩa thì ý nghĩa là khác nhau. Food nghĩa là bao gồm Bread, Rice, Banana, Potato. Nhưng “Bread” trong trường hợp “People can not live with only Bread” không phải mang ý nghĩa là bánh mì là một loại thức ăn mà nó ám chỉ nghĩa là thức ăn, đồ ăn. Trong trường hợp này ý nghĩa của Food và Bread là như nhau.

Trong bài Nghe IELTS sẽ có 40 câu hỏi. Nếu đúng trên 34 câu sẽ được 7.0. Trước đây có người đã từng đạt được điểm tuyệt đối phần Nghe TOEIC, một phần là do may mắn. Còn phần Nghe IELTS, chắc chắn sẽ khó mà có đáp án may mắn được. Nếu không học tập chăm chỉ, học viên sẽ không đạt được trên 34 câu trả lời đúng. Đặc biệt là phần Section 4 – phần này làm nhiều học viên phải phát khóc lên. Đoạn băng sẽ được phát liên tục trong 6~7 phút . Thường là các chủ đề về Academic (học thuật). Sau khi nghe, bạn phải trả lời 10 câu hỏi. Nếu chỉ hiểu đại ý tổng quát là không được. Có những câu hỏi hỏi bạn phải hiểu cả tiểu tiết nữa vì vậy các học viên cần chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong bài nghe. Học viên cần chuẩn bị trước không chỉ là khả năng hiểu, nắm bắt bài mà còn cả năng lực tập trung nữa.

Các học viên phải ghi nhớ lời của giáo viên, chú ý luyện nghe đi nghe lại nhiều lần.

NGHỈ GIẢI LAO
monol-co-so-vat-chatmonol-4
MONOL nổi tiếng với mức độ học thuật cao, cơ sở vật chất sạch đẹp, Wifi phủ sóng tốt, tiền học phí lại rẻ. Thời điểm Smart English tới tham quan trường thì trường cũng đang trang hoàng lại bức tường lớn ở bên ngoài.

Thức ăn thì lúc nào cũng đồ tươi, phong phú, bàn để học viên tự nướng bánh mì mới được lắp đặt thêm. Học viên có thể thay thế các bữa ăn sáng, trưa, chiều bằng bánh mì.

Về cấu trúc, MONOL có 14 tầng tất cả, tầng hầm thứ 7 dành để tổ chức lớp học IELTS. Được gọi là tầng IELTS. Gọi là tầng hầm thứ 7 nhưng thực tế nó giống như khách sạn được xây dựng có chỗ dốc chơi trượt tuyết, vì vậy gọi là tầng hầm nhưng mà không phải là tầng hầm dưới lòng đất.

Các chương trình học MONOL theo mô hình Sparta nhưng từ 5h chiều đến 9h tối, các học viên được phép ra ngoài. Trong khung giờ này cũng có các lớp học tự chọn miễn phí và  học viên được tham gia tự do. Thời điểm Smart English đi tham quan thì trường có mở các lớp học như TOEIC Speaking , IELTS Speaking , Job Interview, ngữ pháp, thể dục thể thao thì có Yoga, Golf.

So sánh về tỷ lệ quốc tịch học viên thì Hàn Quốc chiếm 50%, Trung Quốc và Đài Loan chiếm 30%, Nhật Bản chiếm 20%.

Trường có áp dụng chính sách EOP (luật chỉ được phép sử dụng tiếng Anh). Nhưng chúng tôi đã nghe thấy tiếng Hàn Quốc từ một số học viên ngừơi Hàn. Còn các học viên nước khác thì tuân thủ đúng luật lệ hơn.

Tính tới thhời điểm tham quan trường, số học viên tham gia khoá IELTS là 26 bạn.

Lớp học Man to Man Writing Task 1
monol-writing-task1
Khoá học IELTS ở MONOL ngoài giờ học nhóm còn có 3 giờ học Man to Man. Các học viên được tự do lựa chọn môn học.

Hiện tại các học viên tham gia lớp học chủ yếu là học viên Nhật. Môn học là Writing Task 1. Trường sẽ chia ra Writing Task 1 và 2. Ở Task 1 học viên sẽ  học cách viết các bức thư formal hoặc informal, hay phân tích biểu đồ, đồ thị. (Ở IELTS General thì chủ yếu là đồ thị hay biểu đồ.) Số lượng từ phải viết là 150 từ.

Bình thường là giờ học sẽ được tiến hành dựa theo giáo trình. Tuy nhiên ở đây, các học viên được thực hành các bài tập giống như bài thi thật nhiều nhất có thể. Các giờ học được bố trí theo nhu cầu của từng học viên. Nội dung câu hỏi là các bài tập thì tuỳ vào chí hướng của học viên mà sử dụng các đề của các năm trước.

Đầu tiên, bài tập về nhà hôm trước là bày tỏ nguyện vọng được làm việc vào một công ty xây dựng.

Thầy giáo đảm nhận giờ học là thầy Bredalyn. Ở lớp học trước, giáo viên đã giải thích các điểm lưu ý khi viết một bài luận ① 3 lý do đầu tiên muốn vào làm việc ở công ty là gì, ② Sau khi vào công ty có thể đóng góp gì cho công ty, ③ Tại sao nhất định phải là công ty này.

Dựa theo đề tài và những gợi ý trước đó, giáo viên sẽ kiểm tra bài luận mà học viên viết. Dù có khả năng diễn đạt, có tính lôgic, nhưng bài viết của học viên đầy ắp chữ bút đỏ của giáo viên (ảnh bên phải). Thầy giáo vừa viết bút đỏ vào vở học viên, vừa giải thích tại sao chỗ này phải sửa. Ví dụ như chỉ ra quá trình sự nghiệp vẫn còn yếu, cần làm rõ hơn vị trí muốn nộp đơn vào….

Phần sửa bài tập về nhà này mất tầm 25 phút. Chủ đề này sẽ kết thúc tại lớp học.

Sau giờ học, học viên cần viết lại bài về nhà đã được sửa cho sạch sẽ. Về cơ bản là các câu đều do mình tự viết nên học viên dễ ghi nhớ vào đầu hơn. Cả quá trình học, nếu học viên làm khoảng 100~150 đề tài thì hoàn toàn có thể lấy điểm ở phần Task 1.

Chủ đề tiếp theo là điều hoà trong phòng căn hộ bị hỏng và viết một bức thư muốn bên công ty chuyên sửa chửa nhanh chóng đến sửa.

Bắt đầu với “I am writing to inform you…” là cách diễn đạt chung đối với bất kỳ bức thư nào. Trong trường hợp này, giáo viên hướng dẫn học viên nên viết rõ bị hỏng ở đâu, và mong muốn phía công ty nhanh chóng đến sửa chữa. Hỏng hóc là Out of order, sửa là Fix, theo như hợp đồng là According to our agreement, mong nhận được hồi âm của công ty sớm là Your early reply will be highly appreciated… là các từ vựng liên quan mà giáo viên đã chỉ ra. Sau đó, các học viên sẽ viết một bài hoàn chỉnh. Nếu học viên không thể hoàn thành trong thời gian tiết học thì có thể làm ở nhà và nộp vào tiết sau.

TÓM LƯỢC
IELTS và TOEIC là các kỳ thi khó mà dành cho các học viên tự học được. Đặc biệt là Speaking và Writing là hai phần thi không có chuẩn mực nhất định cho việc đúng, sai. Đối với một câu hỏi, có rất nhiều cách trả lời khác nhau. Vì là suy nghĩ của cá nhân hay cách diễn đạt của cá nhân nên nếu được những người hiểu biết tiếng Anh chỉnh sửa và bổ sung cho thì có lẽ đó là con đường tiến bộ nhanh nhất.

Smart English cho rằng lớp học Man to Man của khoá IELTS thực sự hiệu quả đối với kỹ năng Speaking và Writing. Tuy nhiên, các chương trình học được nghiên cứu kỹ lưỡng với số lượng học người học ít trong 1 lớp ở MONOL áp đảo hơn hẳn các lớp học Man to Man. Chương trình học theo nhóm này được góp phần tạo ra không khí vui vẻ, nhưng hiệu quả đáng kể.

Trong môi trường học nhóm như thế, những cách nghĩ khác nhau của từng người, cách phát triển lập luận của họ sẽ làm cho nội dung bài học được đào sâu hơn. Nói cách khác 3 cái đầu thì sẽ hơn hẳn 1 cái đầu, vì vậy cùng một vấn đề nhưng có thể nhìn ở các cách tiếp cận khác nhau. Các học viên vừa có thể tham khảo suy nghĩ của người khác vừa kết hợp với suy nghĩ của bản thân để bài viết  có chiều sâu. Khi bị bí câu trả lời, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cách viết “theo như lời một bạn nữ trong lớp đã trả lời rằng…”. Nghĩa là sự lặp đi lặp lại ở lớp nhóm có thể giúp học viên vượt qua được cả mức hạn định của bản thân, biến những kiến thức của người khác thành của mình, giúp bản thân có cách nhìn nhận phong phú đối với nhiều vấn đề. Còn trong các môn học hay lĩnh vực mà bản thân còn non kém, thì lớp học Man to Man hoàn toàn thích hợp.

Ở MONOL cũng có khóa học ESL. Dù các môn học khác nhau nhưng từ vựng và cách diễn đạt luôn có tính thống nhất với nhau. Có những học viên cũ đã nói rằng “vì môn học nào cũng mang tính liên kết với nhau nên họ thấy rõ được sự tiến bộ của bản thân”. Phải chăng vì có sự lồng ghép chương trình học khéo léo mà các giờ học nhóm tại MONOL  nhận được nhiều lời khen tặng vì hiệu quả thật sự mang lại cho mỗi học viên.

                                                                                                                         Theo nguồn: Smart English

Share.

Leave A Reply