Phân tích khóa học IELTS tại Pines Chapis

0

Trong chuyến tham quan tới các trường Anh ngữ ở Baguio, Phil English đã có cơ hội được tới tham quan nhiều trường Anh ngữ có tiếng tăm, lâu đời trong du học Philippines. Baguio được biết được là vùng đất “dành cho học tập” khi không chỉ là nơi quy tụ nhiều trường Đại học ở Philippines mà còn quy tụ nhiều trường Anh ngữ, thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến học đồng thời chúng tôi có cơ hội được phân tích khóa học IELTS tại PINES Chapis. 
Đối với du học Anh ngữ ở Philippines, Baguio gắn liền với những cái tên như MONOL, HELP, PINES, TALK. Đặc biệt hơn cả trong số này, HELP và PINES là 2 trường Anh ngữ có hệ thống hơi khác biệt hơn so với các trường Anh ngữ khác. Đó là việc xây dựng các cơ sở khác nhau, phân chia trình độ của học viên Sơ cấp và Trung, Cao cấp. Cả 2 đều có một cơ sở chuyên đào tạo dành cho các học viên trình độ Sơ cấp, và một cơ sở chuyên đào tạo dành cho các học viên trình độ Trung cấp trở lên, và yêu cầu rất khắt khe, nghiêm túc với các học viên có ý định chuyển từ cơ sở Sơ cấp qua cơ sở cao hơn.

Xin chào, tôi là Cẩm Nhung đến từ Smart English. Trong bài viết này, Smart English sẽ giới thiệu về trường PINES – một trong những trường du học tiếng anh khá nổi tiếng tại khu vực Baguio.  Trường có hai cơ sở là PINES Cooyeesan dành cho các học viên trình độ mới bắt đầu và Sơ cấp; cơ sở PINES Chapis dành cho các học viên trình độ Trung cấp trở lên.

Lần này, Phil English xin giới thiệu về khoá học ESL dành cho các học viên trình độ Trung cấp ở cơ sở PINES Chapis.

Khái quát về khoá học
Khoá học ESL ở PINES (PIA ESL Sparta Curriculum) cung cấp cho người học những sự tiếp cận về phương pháp giảng dạy và học tập các kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh. Khoá học ESL được chia thành cấp độ từng bước, từng bước một, từ Level 1 ~ level 10, trong đó, level 1 ~ level 5 sẽ được học tại cơ sở Cooyeesan, từ level 6 trở đi, học viên sẽ học tại cơ sở Chapis.

Theo đó, trong chương trình học ESL sẽ có 3 khoá học chính là Power ESL, Intensive ESL, Premium ESL. 3 khoá học này khác nhau về số lượng giờ học Man to Man.

  Power ESL Intensive ESL Premium ESL
Lớp 1:1 4 tiết học 5 tiết học 7 tiết học
Lớp nhóm 4 tiết học 2 tiết học Không
Lớp tự chọn 3 tiết học 3 tiết học 3 tiết học

Mục đích của chương trình học này là giúp người học có thể cải thiện kỹ năng Speaking, đồng thời bổ sung thêm các kiến thức cơ bản cần thiết trong tiếng Anh. PINES chia thành 3 hạng mục khác nhau: Refresher (level 1- 3) cho những người mới bắt đầu và trình độ sơ cấp, Bridging (level 4-5) cho những người trình độ dưới Trung cấp và Expanding (level 6-10) cho trinh độ trên Trung cấp và Cao cấp.

Học viên được phân chia level 1 – 10 theo kết quả thi đầu vào tại PINES, sau khi có kết quả, sẽ phân chia học viên học ở cơ sở nào.

Như đã giới thiệu, trong khuôn khổ bài viết này, Phil English chỉ giới thiệu về hạng mục Expanding (level 6-10) ở PINES Chapis.
Trong mục này, sẽ lại được phân chia 2 cấp độ nhỏ nữa là:

  • Expanding (Trình độ trung cấp ) level 6, 7: mục tiêu chính của chương trình học này là từ những kiến thức và việc học trước đó của học viên mà phát triển thêm các kỹ năng của người học. Đây là giai đoạn mà tiếng Anh của người học sẽ được trau dồi thêm các điểm mạnh của mình và đồng thời tập trung nhiều hơn vào các điểm yếu của bản thân. Các giáo viên sẽ hướng dẫn học viên để hoàn chỉnh hơn trong phần giao tiếp của học viên, tạo nên sự “thành thạo, rành mạch” trong giao tiếp.
  • Expanding (Advanced) level 8, 9, 10: các học viên sẽ được học ở trình độ Cao, các giáo viên sẽ đưa các hoạt động riêng để hỗ trợ các học viên có thể nói và sử dụng tiếng Anh gần như người bản ngữ. Hơn thế nữa, khoá học này cũng sẽ giảng dạy cho các học viên các cách sử dụng khó trong tiếng Anh, không chỉ để sử dụng tiếng Anh trong hàng ngày mà còn sử dụng trong cả môi trường học thuật.

Để có cơ sở phân chia trình độ học viên cũng như mục tiêu giảng dạy riêng cho từng trình độ, PINES có đưa ra sườn đánh giá và phát triển trình độ như sau:

Trình độ + Miêu tả ngắn tắt Thời gian học cần thiết Tập trung vào bài học
Level 6:
Người học chưa nắm rõ được ý của câu hỏi và chưa chủ động để trao đổi được ý kiến
5 ~ 8 tuần –  Hiểu chính xác ý nghĩa câu và cấu trúc câu hỏi Wh, H
–  Tham gia vào các hoạt động đóng vai và tạo lâp hội thoại
Level 7:
Kỹ năng Nói vẫn còn chưa lưu loát và các câu thường ngắn và hơi cơ học. Người học vẫn còn gặp khó khăn trong việc nắm bắt và hiểu đầy đủ ý của đối phương hay từ đoạn băng nghe.
5 ~ 8 tuần –  Tạo câu phức theo dạng viết và nói.

–  Chép chính tả từ các đoạn băng nghe.

Level 8:
Người học có lượng vốn từ tốt nhưng cách sử dụng từ vẫn còn chưa được tự nhiên. Nói và viết đúng ngữ pháp nhưng vẫn thiếu sự phức tạp.
9 ~ 12 tuần –  Luyện tập các câu phức tạp trong văn viết và văn nói.
–  Các thành ngữ, các cụm đọng từ hay các cách diễn đạt quy định trong việc sử dụng nói và viết ngôn ngữ.
Level 9:
Người học hiểu được hầu hết câu hỏi nhưng khó giải thích chi tiết được, vẫn còn gặp khó khăn trong việc hiểu được cách phát âm của người bản xứ
9 ~ 12 tuần –  Giải thích các ý kiến bằng cách đưa ra các quan điểm.
–  Nghe các giáo viên bản ngữ và tương tác tích cực.
Level 10:
Người học vẫn còn hạn chế về cách sắp xếp các ý tưởng của bản thân để phù hợp với thực tế hay các ý kiến trong khi Nói và Viết.
9 ~ 12 tuần –  Xây dựng các ý tưởng sử dụng các sự kiện và ý tưởng
–  Đưa ra các ý tưởng có sự nghiên cứu đào sâu và thảo luận.

Dựa vào sườn đánh giá trên mà PINES đưa ra các định hướng học tập khác nhau cho từng học viên tuỳ từng trình độ khác nhau.

Thông thường, các học viên level 6, 7 sẽ phải theo thời khoá biểu mà trường đã thiết kế. Còn các học viên level 8, 9, 10 có thể yêu cầu để có những thay đổi trong thời khoá biểu theo nguyện vọng, yêu cầu của bản thân.

Chi tiết khoá học
Power ESL
Đây là một trong những khoá học ra đời sau, được đúc rút, nghiên cứu và khai giảng từ các kinh nghiệm cũng như phương cách nhiều năm của trường PINES.
Mỗi trình độ có những mục tiêu học tập được đề ra khác nhau, theo đó, mỗi trình độ, các học viên sẽ học các kiến thức cần thiết.
Tuy nhiên, để lên được trình độ cao hơn, các học viên cần phải làm bài kiểm tra và vượt qua nó. Vì thế đòi hỏi người học cần có sự nỗ lực rất nhiều, không ngừng nghỉ.
Trường Anh ngữ PINES Chapis sẽ chia thành 2 nhóm khác nhau, gồm nhóm các học viên trình độ 6, 7 và nhóm học viên trình độ 8, 9, 10.

Level 6, level 7
Theo đó, các học viên trình độ 6, 7 là những người có trình độ tiếng Anh ở mức Trung cấp, có điểm số TOEIC tương đương 700 – 850 điểm. Mục tiêu khoá học này đối với nhóm học viên này là: thông qua những thất bại để giảm dần sự thất bại. Nghĩa là các học viên khoá học này sẽ duy trì khả năng học tiếng Anh, người học sẽ cố gắng khắc phục những thói quen tiếng Anh đã quen với trước đó. Ngoài ra, bên cạnh việc học các kiến thức lý thuyết cần thiết cho hội thoại, người học cũng sẽ giảm dần những lỗi sai của bản thân, đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình.

Theo đó, nội dung chi tiết các lớp học Man to Man và lớp học nhóm của 2 trình độ này là:

Môn hc lp 1:1
4 tiết học
Giáo trình Gii thích ni dung hc
Proactive Reading

Reading Challenge

Power Up Reading

Khác với các kiến thức đã học ở các khoá học nhập môn hay cơ bản, mục tiêu môn học này giúp học viên học các cách phát âm, ngữ điệu không theo quy tắc, nhằm tăng khả năng Speaking và Reading
Dynamic English Speak Up Môn học này đưa ra các chủ đề thường gặp, học viên và giáo viên sẽ thảo luận với nhau, vận dụng tối đa các kiến thức đã học cho tới tận bây giờ, đồng thời chú trọng học cách sử dụng đúng tiếng Anh.
Speaking Tactics Patterns and Expressions Situational English Học cách diễn đạt thường ngày mà người bản ngữ hay sử dụng qua các mẫu câu tiêu biểu, thông qua đó học viên sẽ hiểu được những người bản ngữ sử dụng tiếng Anh thực tế như thế nào.
Essential Phrasal Verbs in Use

All Clear
A Year in the life of an ESL Students

Vừa tăng khả năng diễn đạt trong các cuộc hội thoại thực tế, vừa học thêm từ vựng, thành ngữ, nhằm cải thiện kỹ năng tiếng Anh đến trình độ người bản ngữ, thông qua việc tăng vốn từ, người học cũng có thể thực hành đồng thời vào trong văn nói và văn viết.

giao-trinh-hoc-tai-pines-chapis

Môn hc lp nhóm 4 tiết học Giáo trình Gii thích ni dung hc
Advanced Listening CBS Let’s Listen Đây không phải giờ học Listening qua giáo trình mà sẽ học qua việc nhìn, nghe những người nước ngoài sử dụng tiếng Anh bình thường như thế nào, qua đó sẽ cải thiện kỹ năng Listening. Hơn nữa qua hình ảnh hay các bản tin phát thanh bằng giọng thực tế, học viên cũng nâng cao trình độ nghe hiểu của mình.
Essay Writing Forum Workbook It’s your turn Qua việc xem xét lại các bài luận mà đã học ở khoá học cơ bản để chú trọng việc tăng kỹ năng viết luận, bằng phương pháp rèn luyện viết sườn bài luận và viết từng câu văn ngắn, từ đó viết dần dần sang các đoạn văn dài.

Các học viên tại PINES sẽ không được lựa chọn thay đổi môn học theo yêu cầu tự do của bản thân mà phải tuân theo chương trình đã thiết kế sẵn của trường. Tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ là nếu sau 1 tháng học, trong bài kiểm tra Progress Test, nếu học viên đạt kết quả nằm trong Top 3 của trường thì sẽ được quyền để lựa chọn giáo viên cũng như đề nghị môn học mà mình muốn học.

Level 8, 9, 10
Các học viên trình độ 8, 9, 10 là những học viên có trình độ tiếng Anh ở mức Cao cấp, tương đương với TOEIC 850 điểm. Mục đích mà các học viên trình độ này hướng tới là có thể sử dụng tiếng Anh không khác gì người bản ngữ. Học viên sẽ học về các cách sử dụng từ vựng có độ khó cao hơn, đồng thời tiếp thu các nội dung có tính chuyên môn, học thuật và hiểu sâu các kiến thức nền tảng của tiếng Anh, dù là trong môi trường nước ngoài những hoàn toàn không gặp trở ngại gì. Người học có thể đạt được trình độ cao nhất trong thước đo năng lực tiếng Anh.

Nội dung học chi tiết của lớp học Man to Man và lớp học nhóm được tổ chức như sau:

Môn hc lp 1:1
4 tiết học
Giáo trình Gii thích ni dung hc
Academic Reading

Strategic Reading
Power Reading
Scholastic Reading

Trái ngược với cách học từ trình độ nhập môn đến trình độ Trung cấp, ở môn học Reading, các học viên thường chú trọng về sửa lỗi phát âm, thành ngữ hay cách nối âm, nhưng ở khoá học dành cho trình độ Cao cấp, các học viên sẽ không hcir học để có thể tăng kỹ năng Đọc tự nhiên mà đồng thời còn tăng khả năng Đọc hiểu với các chủ đề có tính chuyên môn, học thuật.
Idiomanic

Phrasal Verbs
Idioms 101
Business Idioms

Vừa học các cách diễn đạt được sử dụng trong tiếng Anh thương mại và đời sống thực tế, vừa thông qua các hoạt động tình huống xảy ra trong phòng họp, để tăng kỹ năng hội thoại có tính ứng dụng cao.
Concept Exchange

Exchange Views
CNN Breaking News
Interact

Mục đích giờ học là sử dụng các bản tin CNN về các vấn đề diễn ra hàng ngày trên thế giới, để không chỉ có thể vận dụng vào đọc hiểu các nội dung Học thuật, mà còn đưa ra được ý kiến cá nhân, tăng khả năng giao tiếp.
Advanced Speaking Training

Accent Acquisition and Analysis
Speech Accent Rhetoric

Đây là giai đoạn cuối cùng trong việc học tiếng Anh để sửa lỗi cách dùng thành ngữ, cụm từ để có thể nâng cao trình độ tiếng Anh tương đương với người bản ngữ. Đến đây, thay vì học lặp đi lặp lại phương pháp Reading, học viên sẽ phải học cả cách sử dụng tiếng Anh của người bản ngữ và học cả cách diễn đạt mà người bản ngữ không sử dụng. Thêm vào đó, thông qua các bài diễn thuyết của những người nổi tiếng trên thế giới, chú trọng để dần khắc phục những điểm yếu của bản thân.

 

Môn hc lp nhóm
4 tiết học
Giáo trình Gii thích ni dung khoá hc
Listening Empowerment Audio Visual
CNN
Listening Skills
Enhancement
Từ các kiến thức đã học ở khoá học trung cấp, để tăng khả năng Listening, học viên sẽ học với lượng kiến thức nhiều hơn, thông qua việc nghe và nắm biết Hiểu tình huống mà không cần dùng đến phụ đề.
Public Speaking Discourse
This It It
Voice It Out
Học viên sẽ phải viết các báo cáo tin tức, hay diễn thuyết trước nhiều người, hay chuẩn bị bài thuyết trình bằng Power Point, từ đó nâng cao kỹ năng Public Speaking, đồng thời rèn luyện được khả năng thuyết phục người khác bằng tiếng Anh.
Language Exchange Interchange
Point of Contention
Headlines
Không chỉ rèn luyện cách chọn lọc các từ vựng thích hợp tuỳ từng hoàn cảnh, àm còn cách trao đổi các ý kiến chủ quan của bản thân, đồng thời tạo khả năng nói nhất quán các phần, các ý với nhau.
Business Communication Career Communication Ở các khoá trung cấp, học viên sẽ học cách viết bài luận nhiều chủ đề dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng ở khoá học Cao cấp này, các học viên còn phải học cả cách viết viết trong tiếng Anh thương mại, thông qua phương pháp học ghi chú, ghi chép lại ý chính. Ngoài ra, bằng cách thức liệt kê các ý kiến có tính lý luận, thuyết phục, học viên cũng có thể áp dụng vào cả các cuộc họp, hay đàm phán.


Intensive ESL
Đây là khoá học được thiết kế dành cho các đối tượng có như cầu cần nhiều thời gian cho kỹ năng Speaking hơn nữa. Khoá học này bổ sung thêm giờ học kỹ năng Speaking, còn lại giống như khoá Power ESL, nội dung các môn học được giữ nguyên.

Mục đích để tăng giờ học Speaking lên nên giờ học nhóm được giảm xuống đi (từ 4 giờ học chuyển xuống còn 2 giờ học), thay vào đó tăng giờ học Man to Man lên thành 5 tiết học.
khoa-hoc-intensive
Như đã biết, mỗi học viên lại có một phương pháp học tập khác nhau, không ít các học viên phải gặp nhiều khó khăn thi học theo các chương trình mà PINES đã thiết kế sẵn. Ví dụ, mỗi học viên lại có nhịp độ tiến bộ khác nhau, nhưng trường lại không để tâm đến điều này, cứ theo đúng lịch, sau 4 tuần (1 kỳ học) lại đổi sách một lần, thì rõ ràng, học viên sẽ khó mà nắm bắt hết được các kiến thức đã được học trong 1 kỳ học đó.

Vì vậy, để giải quyết cho những trường hợp học viên như thếm PINES đã đưa ra thêm chương trình học Intensive ESL, cho phép các học viên học theo đúng nhịp độ của mình.

Ưu điểm của khoá học này mỗi kỳ học như thế sẽ có 3 bài kiểm tra mà học viên cần phải tham gia, nhưng nếu cảm thấy bản thân chưa thể tham gia vào bài kiểm tra, học viên có thể trao đổi với quản lý viên để hoãn các bài kiểm tra lại. Hoặc nếu học viên trong thời gian quy định nhưng vẫn chưa thể kết thúc giáo trình học, thì sau khi kết thúc kỳ học đó, học viên có thể đề nghị để được tiếp tục học giáo trình đó. Thông thường ở 2 tiết học nhóm, lớp Listening nhóm sẽ thay đổi vào mỗi kỳ học, nhưng học viên có thể trao đổi với quản lý học viên để có thể sử dụng lại giáo trình đã học hoặc là quyết định lên level mới và sử dụng giáo trình khác.

Premium ESL
Khác với 2 khoá học trên, ở khoá học này toàn bộ 7 giờ học chính thức đều là lớp học Man to Man. Vì vậy, cho phép các học viên được đề nghị các môn học mà bản thân muốn chú trọng vào học, chương trình học có khả năng thay đổi theo nguyện vọng của học viên, thường là khoá học này sẽ phù hợp với các học viên học trong ngắn hạn hay dành cho các học viên muốn tập trung cải thiện các điểm yếu của bản thân.

Theo đó, trước khi nhập học, các học viên sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và tư vấn viên của trường để quyết định chương trình học sẽ được tổ chức như thế nào. Ngoài ra, cứ 2 tuần một lần, học viên có thể gặp các tư vấn viên hay giáo viên để có thể trao đổi về kế hoạch học tập sau đó hay xin các lời khuyên học tập từ các giáo viên.

Ngoài ra, với các học viên khoá Premium ESL, các học viên đăng ký từ 8 tuần học trở lên, từ tuần thứ 5 trở đi, có thể chỉ định 2 giáo viên mà mình muốn học. Vì thế, sau 1 kỳ học (4 tuần), nếu học viên cảm thấy giáo viên dạy trước đó phù hợp với bản thân mình, muốn tiếp tục học với giáo viên đó, học viên hoàn toàn có thể yêu cầu để được tiếp tục học.

Lớp học tự chọn (3 tiết học)
Tất cả 3 khoá học trên, học viên đều có thể tham gia thêm 3 lớp học tự chọn. Trong đó, 1 lớp học vào buổi sáng từ 7h sẽ học là lớp học Listening Class. Buổi tối tứ 7h tối cũng sẽ có các lớp học tự chọn như lớp Guitar, hay lớp từ vựng tiếng Anh thương mại, hay lớp phát âm, học viên có thể lựa chọn học 1 trong các môn học này. Thông thường, sẽ có 2 lớp tự chọn và 2 giờ tự học (trong đó có 1 giờ tự học bắt buộc).

Thời khoá biểu mẫu một ngày

Thời gian Môn học Lớp học
7:20-8:10 am Lớp tự chọn buổi sáng
8:20-9:10 am Reading Lớp 1:1
9:20- 10:10 am Expression Lớp 1:1
10:30- 11:20 am Listening Lớp nhóm 1:4
11:30-12:30 pm Listening Lớp nhóm 1:4
12:30- 01:20 pm Ăn trưa
01:20- 02:10 pm Pattern Lớp 1:1
02:20- 03:10 pm Conversation Lớp 1:1
03:20- 04:10 pm Discussion Lớp nhóm 1:4
04:20- 05:10 pm Writing Lớp nhóm 1:4
05:20- 06:10 pm
06:15- 07:00 pm Ăn tối
07:00- 07:50 pm Lớp tự chọn buổi tối
08:00- 10:00 pm Tự học bắt buộc (1 giờ)


Trải nghiệm lớp học mẫu

Giờ học nhóm (Discussion)

Trong chuyến tham quan lần này, Phil English đã đề nghị để được tham gia vào lớp học thử. Và vì trường chuyên dành cho các học viên trình độ Trung cấp trở lên nên để tránh làm phiền các học viên, trường đã sắp xếp cho 4 nhân viên của Phil English tham gia vào 1 lớp học nhóm khoá ESL.

Cô giáo được sắp xếp giảng dạy 4 “học viên” là cô Joy. Cô là giáo viên đã có 11 năm kinh nghiệm làm việc tại trường PINES. Để không mất thời gian, cô Joy đã bắt đầu giờ học luôn.
co-joy-va-nhan-vien-philenglish

Step 1: Giới thiệu bản thân và giới thiệu về đất nước của mình

Bắt đầu giờ học, cô Joy đề nghị để 4 học viên giới thiệu về bản thân và giới thiệu 1 điều về đất nước của mình.
4 học viên lần lượt giới thiệu, trong dó có 1 bạn học viên đã giới thiệu Việt Nam, tự hào khi là quốc gia vinh dự được đón Tổng thống Obama đến thăm vào cuối tháng 5 vừa qua. Và cô Joy đã rất linh hoạt khi sử dụng chủ đề này làm chủ đề thảo luận ngày hôm đó.
Chủ đề bài học là: Mục đích của Tổng thống Obama khi công du đến Việt Nam là gì?

Step 2: Thảo luận trao đổi ý kiến
Trước khi hỏi ý kiến các học viên, cô Joy có giải thích rằng: nếu như ở cơ sở Cooyeesan, sẽ chú trọng vào phần từ vựng hay ngữ pháp, thì ở cơ sở này, yêu cầu các học viên phải “Fluency” trong tiếng Anh, nghĩa là phải đưa ra được ý kiến của bản thân, sử dụng linh hoạt các từ ngữ, tránh dùng nhiều từ ngữ lặp lại nhau trong khi nói.

Sau đó, cô Joy yêu cầu từng học viên đưa ra ý kiến của mình. Trong khi từng học viên đưa ra ý kiến của mình, cô Joy viết lên bảng các từ ngữ mà điểm nhấn trong ý kiến của học viên, cũng như các từ ngữ mà cô xem xét cần phải sửa chữa lại cho học viên.

Ví dụ một bạn học viên trả lời “reconnect the relationship between two countries” à Cô Joy đã viết lên bảng chữ Reconnect. Cô Joy hỏi rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đến nay vẫn còn không tốt à, vì Reconnect chỉ được dùng khi mối quan hệ không tốt trước đó nhưng bây giờ mục đích cải thiện thì mới được dùng từ này. Nhưng trong trường hợp của Việt Nam và Mỹ thì nên dùng từ “Strengthen”.

Hay ví dụ một bạn học viên khác trả lời “Open a university” à Cô Joy đã hỏi lại ý mà bạn học viên đó muốn nói là gì khi sử dụng Open, bởi Open có nghĩa là Build, Establish nhưng trong trường hợp này, ý của bạn là liên kết trường Đại học Việt Nam với trường Đại học của Mỹ. Vì vậy, cách dùng đúng sẽ là “the University will have an affiliation (connection)”

Để làm rõ nghĩa hơn, cô giáo lấy thêm ví dụ: PIA has affiliation with Smart English (trường PIA có mối liên kết với công ty Smart English).

Một bạn học viên khác đã trả lời rằng Việt Nam và Trung Quốc đang có tranh chấp với nhau, và Tổng thống Obama đến đây để cùng giải quyết vấn đề này, nhưng bạn học viên đã dùng là “the government and the President Obama should have an idea” à Cô Joy đã hỏi lại bạn học viên bạn muốn nói gì khi sử dụng Idea ở đây. Nên cần chú ý cách dùng từ: khi nói về Problem à có nghĩa là cần phải Solve the Prolem, Address this problem.

Sau khi hỏi về ý kiến của từng học viên về chủ đề này, cô Joy đã đổi câu hỏi sau đó:
“How do you think will it changes in the future? I mean 5 or 10 year later”

Giống như cách làm trước đó, cô Joy lắng nghe ý kiến của từng học viên và chú ý nhiều đến cách dùng từ của học viên và sửa chúng.
Cô Joy tiếp tục phát triển bài học sâu hơn khi đưa ra câu hỏi “How about negative things?”

Có học viên nói rằng lo sợ nhân tài của Việt Nam sau khi học tại Mỹ sẽ không về Việt Nam mà ở lại Mỹ luôn “migrate”; hay có học viên nghĩ rằng Việt Nam sẽ lại phụ thuộc và bị kiểm soát bởi Mỹ, không phải theo cách trực tiếp mà gián tiếp thông qua việc hỗ trợ các vấn đề như Quân sự, Kinh tế, Giáo dục… à Cô Joy đã bổ sung thêm cách nói là “It is possible for American to monopolize

Monopolize (độc quyền) à cô Joy đã giải thích từ và đưa ra ví dụ minh hoạ.

Đến đây, vừa đúng thời gian học ở lớp cũng kết thúc. Cô Joy hỏi lại lần nữa xem có ai còn câu hỏi gì không và kết thúc giờ học.

Nhận xét của giáo viên
Khi nói, các em thường sử dụng “à, ừm, ờ” nhiều, trong tiếng Anh gọi là verbal fillers. Thay vì sử dụng các từ đó, có thể sử dụng các từ natural filler khi cần thêm thời gian để suy nghĩ để làm cho lời nói tự nhiên hơn, như là:

I guess…
What I’m trying to say is….
My point is….
In other words….

Cảm nhận giờ học
Giờ học diễn ra rất sôi nổi khi tất cả các học viên đều có thể đưa ra ý kiến của bản thân mình, trao đổi và thảo luận với nhau. Cảm nhận đây hoàn toàn là giờ học của học viên, khi cô Joy chỉ là người điều phối viên, lắng nghe và sửa chữa lại cách dùng từ, diễn đạt sao cho tự nhiên, trôi chảy nhất.

Vì đây là giờ học mà Smart English yêu cầu để được tham gia đột xuất nên ngay cả cô Joy cũng không hề có sự chuẩn bị gì. Vì vậy, cô Joy linh hoạt lựa chọn một chủ đề từ phần giới thiệu của học viên. Đây là một đề tài tôi nghĩ là khá khó, vì không hề dễ khi nói đến vấn đề chính trị, cũng như các từ vựng liên quan đến chính trị.

Tuy vậy, quả đúng là cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm khi có thể phản xạ ngay với mỗi ý kiến mà chúng tôi đưa ra. Cảm giác đúng tính chất giờ học Thảo luận.
Xin cám ơn Cô Joy rất nhiều!

Tóm lược
Với ưu điểm khi chia 2 cơ sở thành 2 nơi đào tạo các học viên trình độ khác nhau. PINES Chapis đang là nơi mà nhiều học viên trình độ Trung cấp trở lên hướng đến, do đó, tạo nên một môi trường học đầy tính cạnh tranh, tạo nên áp lực, động lực giúp các học viên cần phải cố gắng nhiều hơn, cố gắng hết mình.

Nếu muốn học thật, học đạt kết quả cao thì chắc chắn PINES là một sự lựa chọn hoàn hảo. PINES hội tụ đủ cả về chất lượng của giáo viên và chất lượng của khoá học.Khi đến với PINES, chỉ cần đi theo sự sắp đặt, thiết kế sẵn của trường, cộng thêm sự chăm chỉ của bản thân thì hoàn toàn có thể đạt được kết quả cao. Với hơn 10 năm thành lập, với những kinh nghiệm giảng dạy qua nhiều thế hệ học viên đã tạo nên danh tiếng hiện tại của trường.

Theo nguồn: Smart English                                                                                                               

Share.

Leave A Reply